-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

มีความตั้งใจที่จะจดจำ

sweet1

ปกติแล้วธรรมชาติของคนเราจะจำได้ก่อน แต่ภายหลังก็จะลืม...ดังนั้นเราต้องมีความตั้งใจที่จะจดจำมัน เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องลืมสิ่งที่อยากจำในภายหลัง

คิดว่าหลายคนหรือเกือบจะทุกคนอยู่แล้วที่ทำกิจกรรซ้ำๆ กันในแต่ละวนแต่เราก็แทบจะไม่สามารถบอกเล่าถึงกิจกรรมนั้นๆ ได้อย่างละเอียดจนหมด...ว่าเราทำอะไรมาบ้าง เหตุเพราะเราไม่มีเจตนาตั้งใจจำสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านั้นนั่นเอง เราจึงไม่สามารถบอกได้อย่างละเอียดว่าทำอะไรมาบ้าง

หากคนเรามีเจตนาตั้งใจว่าจะยึดเหนี่ยวสิ่งที่เราเรียนไว้นาน...หนึ่งเดือน สองเดือน เมื่อถึงเวลานั้นๆ เราย่อมระลึกสิ่งที่เรียนได้ดี

ตัวอย่าง ของการที่ไม่ได้ตั้งใจจดจำ เช่น เมื่อเกิดคดีฆาตกรรมขึ้น คนที่อยู่ในเหตุการณ์ล้วนรับรู้ และทราบลำดับเหตุการณ์ได้ แต่เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุ พยานเหล่านั้นก็ถูกซักถาม เป็นความจริงที่ว่าไม่มีใครที่จะจำเหตุการณ์ได้โดยละเอียดเลยซักคน แม้แต่รูปร่างรูปพรรณสัณฐานของคนร้ายก็ไม่มีคนบอกได้อย่างละเอียดนัก ด้วยเหตุที่ไม่ได้ตั้งใจว่าจะจดจำไว้เป็นพยานนั่นเอง ประกอบกับด้วยความตกอกตกใจทำให้ลืมที่จะจดจำไปเลย

สิ่งที่อาจสนใจ

Interesting Blog :ช้อปเก่งอย่างเข้าใจเงินเหลือใช้,ช้อปปิ้ง เครื่องประดับ แฟชั่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น