-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เริ่มต้นอย่างเข้าใจ

108_20090108133923.

ในการท่องจำ เรามักใช้ 2 วิธีไปพร้อมๆ กัน

1. การท่องซ้ำแบบนกแก้วนกขุนทองจนจำได้ เช่น เลขรหัส ATM ซึ่งเรียนรู้ได้ด้วยการท่องซ้ำเท่านั้น

2. การเรียนที่ด้วยความเข้าใจ เช่น แนวคิดทฤษฎี ต่างๆ
บางเวลาเราอาจสอนให้ผู้อื่นทำงานได้เร็วขึ้นด้วยการท่องซ้ำและคนที่เรียนด้วยการท่องซ้ำอาจทำงานได้เร็วกว่าผู้ที่เรียนด้วยความเข้าใจ ดังนั้นการท่องซ้ำจึงเป็นวิธีที่เหมาะกว่าสำหรับคนที่ทำงานง่ายซึ่งไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง
สำหรับคนที่ต้องการจำข้อคิดเห็นต่างๆ ไม่ควรแค่ท่องข้อความนั้นจากหนังสือ แต่ต้องทำความเข้าใจในความคิดนั้นให้ชัดเจน แล้วจับกลุ่มมันเข้ากับความคิดอื่นๆ และใส่มันไว้ในที่ๆ เหมาะสมในโครงสร้างใหญ่ของระบบความคิดทั้งหมด ถ้าทำได้อย่างที่ว่านี้ เราก็จะจำข้อคิดเห็นต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ นั้น หลายเรื่องเราเรียนรู้ได้ลำบากเพราะขาดพื้นฐานความรู้ที่เพียงพอ ไม่มีความเข้าใจที่มากพอ บางครั้งเราอาจจะยังมีการศึกษาไม่มากพอที่จะอ่านหนังสือของผู้ใหญ่ได้เข้าใจ เพราะเป็นหนังสือที่เขียนให้ผู้ใหญ่ที่มีสติและการศึกษาดีอ่าน แน่นอน...เราต้องอ่านไม่รู้เรื่อง เป็นการแสดงให้เห็นว่าในการเรียนระดับสูงนั้นเราสามารถเรียนได้ด้วยการก้าวไปทีละก้าวเท่านั้นเอง ไม่สามารถข้ามหรือเหาะสู่ระดับที่สูงกว่าในทันที่ทันใดได้

เมื่อเริ่มอ่านหนังสือหรืเรียนวิชาใดก็ตาม ขอให้พยายามทำความเข้าใจกับทุกสิ่งในตอนต้น เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ตามมาภายหลังต้องอาศัยความเข้าใจในสิ่งที่มาก่อนแทบทั้งหมด

การเรียนรู้สิ่งใดหมายถึงความเข้าใจในสิ่งนั้น อย่าเพียงแต่พอใจกับการเรียนรู้รูปแบบให้ศึกษาลึกซึ้งถึงเนื้อหา อย่าแค่พอใจกับความคิดคลุมเครือของสิ่งที่เราอ่าน หากเราคิดตามความคิดนั้นไม่ได้เมื่อใด...จงหยุด! แล้วย้อนกลับไปอ่านใหม่ ณ จุดเริ่มต้นที่เราเริ่มหลงประเด็น เพราะเราไม่สามารถจำสิ่งที่เราไม่รู้จักได้

สิ่งที่อาจสนใจ

Interesting Blog :ช้อปเก่งอย่างเข้าใจเงินเหลือใช้,ช้อปปิ้ง เครื่องประดับ แฟชั่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น