-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ให้ความสนใจในคุณค่าของการจดจำ

ให้ความสนใจ

    ถ้าคนเรามีความจำโดดเด่นในบาเรื่องมันเป็นผลมาจากความสนใจเรื่องนั้นๆ เป็นพิเศษ เช่น คนที่สนใจกีฬาฟุตบอล มักสามารถบอกชื่อทีม ผู้เล่น การแพ้ชนะได้อย่างชัดเจน ไม่มากก็น้อย

    สำหรับเรื่องที่เราไม่สนใจ แต่ต้องจดจำนั้น...เป็นเรื่องที่ยากและยากอีกทวีเมื่อต้องการยึดเหนี่ยวเก็บไว้นานหลังจากเราได้เรียนรู้ไปแล้ว

    อยากถามว่า...ถ้าเราเป็นนักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อถูกบังคับให้เรียนในเรื่องที่เราไม่สนใจสักนิดเดียว

    วิธีแก้ไข : ให้มองว่าถ้าเราต้องเรียน ต้องจดจำ มันจะมีคุณค่ามาก ดังนั้นเราก็จะให้ความสนใจในคุณค่าของการจดจำวิชานั้น เราอาจเรียนรู้ได้ง่ายอีกถ้าเรารู้ว่าเพื่อสร้างความสนใจในวิชานั้น เราต้องรู้บางเรื่องเกี่ยวกับวิชานั้น เมื่อเรารู้เรื่องวิชานั้นมากขึ้น เราก็จะสนใจในวิชานั้นมากขึ้น เช่น ถ้าเราเรียนรู้กฎหมาย แต่เราไม่ได้สนใจเลย ควรหาหนังสือกฎหมายที่มีสำนวนง่ายๆ มาศึกษา เราก็จะเห็นกฎหมายเป็นเชื่อชวนติดตาม

    เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เราก็ควรให้โอกาสแก่วิชาที่ไม่สนใจบ้างเพราะเมื่อเราต้องเรียนรู้วิชาที่แสนเบื่อด้วยเหตุบางอย่าง ต้องหมั่นเตือนตัวเองถึงคุณค่าของการเรียนรู้มันและโทษของการไม่เรียนรู้มันว่าไปแล้วก็คือการเพิ่มพลังแห่งความสนใจและใช้ประโยชน์จากความสนใจทางอ้อมในวิชานั้น เราก็จะตั้งใจที่ในการเรียนวิชานั้นในที่สุดเราก็จะเห็นว่าเราได้ให้ความสนใจกับมันมากขึ้นแล้ว เพราะเราได้เรียนรู้มันมากขึ้นนั่นเอง

     

สิ่งที่อาจสนใจ

Interesting Blog :ช้อปเก่งอย่างเข้าใจเงินเหลือใช้,ช้อปปิ้ง เครื่องประดับ แฟชั่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น