-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หาจุดเด่น…เพื่อเพิ่มความจำ

หาจุดเด่น ในการเรียนรู้เนื้อหาของเรื่องใดๆ ก็ตาม จำเป็นมากที่จะเพ่งเล็งหาจุดเด่นหรือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะมันเป็นเรื่องที่เกินความสามารถเกินไปในการจะจำรายละเอียดของแต่ละเรื่องให้ได้ครบหมดทุกสิ่งอย่าง

“เราควรจำว่าความจำที่ดีควรเหมือนแหของชาวประมง คือ แหควรดักปลาใหญ่ไว้ แต่ปล่อยปลาเล็กให้หลุดออกไปให้ได้”

กิจกรรมแต่ละวันของเรามีมากแต่ละอย่างเราต้องมีการคัดเลือกจุดเด่นอย่างมีวิจารณญาณ ดังนั้นเราควรใช้วิจารณญาณในการคัดเลือกไว้ใช้ในการเรียนรู้ด้วย เช่น เมื่อเราอ่านหนังสือพิมพ์เป็นไปได้น้อยมาก ที่เราจะอ่านได้ทุกตัวอักษร บางคราวเราดูแค่พาดหัวข่าว บางคราวเราข้ามเนื้อหาที่เราไม่สนใจไปเสีย แต่อ่านละเอียดเฉพาะเรื่องที่เราสนใจที่สุดเท่านั้นเอง

เทคนิคพิเศษอย่างหนึ่งของการคัดเลือก คือ มุ่งสนใจในเรื่องที่เราคิดว่าเข้าใจยากหรือจำยากในเวลาที่จะเตรียมตัวสอบ เช่น ในการเรียนภาษาอังกฤษต้องอาศัยการท่องศัพท์มากมายจนท้อแท้ เราควรยึดเอาศัพท์ที่ยากและไม่รู้จัก โดยให้ความสนใจในศัพท์เหล่านั้นพิเศษ ส่วนคำศัพท์ที่เราสะกดได้แล้วก็ควรตัดคำนั้นทิ้ง

นอกจากนี้ยังมีตำราต่างๆ ที่มีเนื้อหาที่เรารู้ดีแล้ว และสามารถจำได้หลังการอ่านแค่ครั้งเดียวก็ควรจะหันไปให้ความสนใจเรื่องที่ยากส่วนตัวอย่างมากมายที่ยกมาให้เราดูนั้น...หากเข้าใจแล้วก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจดจำในการอ่านตำราควรทำเครื่องหมายพิเศษกำหนดสิ่งที่ต้องพยายามเป็นพิเศษในการเข้าใจและจดจำ จะทำให้เราสามารถทบทวนตำรานั้นด้วยการมุ่งสนใจมากที่สุดที่สิ่งเหล่านี้

สิ่งที่อาจสนใจ

Interesting Blog :ช้อปเก่งอย่างเข้าใจเงินเหลือใช้,ช้อปปิ้ง เครื่องประดับ แฟชั่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น