-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

จัดระเบียบ…เพื่อเพิ่มความจำ

0020 หลักการที่ควรใช้จัดการกับความจำคือ ให้มีที่สำหรับทุกสิ่งและเก็บทุกสิ่งไว้ในที่ของมัน ความจำที่ดีเปรียบเสมือนระบบแฟ้มข้อมูลที่ถูกจัดเก็บอย่างมีระเบียบและถูกดูแลรักษาอย่างดี

เช่น เมื่อมีข้อเท็จจริงผ่านเข้ามา เราจะถามตัวเองแล้วว่าจะเก็บหรือทิ้ง ถ้าจะเก็บเราก็ต้องทำความเข้าใจมันใหถี่ถ้วน แล้วถามตัวเองว่าจะเก็บไว้ที่ไหน

สิ่งสำคัญเวลาจัดเก็บควรจับกลุ่มไว้กับข้อเท็จจริงอื่น ซึ่งคล้ายคลึงกันและเข้าแฟ้มไว้แล้ว

ข้อมูลที่เป็นระเบียบอันเก็บไว้ในจิตใจที่เป็นระเบียบย่อมสูญหายได้ยาก

การจัดระเบียบเป็นนิสัยของจิตใจ เด็กแรกเกิดก็จัดระเบียบประสบการณ์ได้แล้ว เมื่ออายุได้ 1 เดือนก็สามารถแยกแยะระหว่างตัวเองกับสิ่งอื่นๆ แม้เด็กจะไม่เคยรู้ตัวว่าเขากำลังจัดระเบียบอยู่และไม่สามารถเข้าใจแนวคิดเรื่องการจัดระเบียบได้ก็ตาม

ตราบใดที่คนเรามีชีวิตอยู่ คนเราจะดำเนินการจัดระเบียบความรู้ของตนไปอย่างไม่สิ้นสุด ซึ่งการจัดระเบียบโลกของตนอย่างง่ายๆ เป็นความจำเป็นอย่างหนึ่งในชีวิตของคนที่มีสติสัมปชัญญะปกติ

แต่การจัดระเบียบกลายเป็นปัญหาสำคัญไปเมื่อเราเรียนเรื่องที่ซับซ้อน เช่น ประวัติศาสตร์ เคมี ในสถาการณ์นี้ครูหรือผู้แต่งหนังสือต้องชีแนะ ความคลายคลึง ความแตกต่าง และเสนอการจัดจำพวกที่สำเร็จเรียบร้อยให้แก่เขา

ปัญหาความจำใดๆ อาจแก้ไขได้ง่ายขึ้น หากเราเรียงลับ และจัดกลุ่มข้อมูลของมันอย่างเป็นระบบ

สิ่งที่อาจสนใจ

Interesting Blog :ช้อปเก่งอย่างเข้าใจเงินเหลือใช้,ช้อปปิ้ง เครื่องประดับ แฟชั่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น