-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เทคนิคช่วยจำด้วยระบบตัวเลข

เทคนิคช่วยจำระบบตัวเลข สำหรับเทคนิคช่วยจำระบบนี้อาจจะไม่ง่ายนัก แต่ทว่าเด็กฝรั่งอายุแค่ 10 ขวบสามารถจำสิ่งของที่คุณอ่านให้ฟัง 100 รายการได้อย่างไม่มีตกหล่นแม้แต่ชิ้นเดียว

แน่ละ เด็กคนนั้นถูกสอนให้ใช้ระบบตัวเลขมาช่วยจำสิ่งต่างๆ ได้มากมายมหาศาล หลักง่ายๆ ของระบบตัวเลขก็คือ การใช้ ”ตัวเลข” เป็นแบบ

โดยทางที่ดีที่สุดก็คือ “สร้าง” ภาพที่เหมือนตัวเลขด้วยตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก และเขียนรูปประกอบลงไปด้วย

ตัวอย่างเช่น

หมายเลข 1 แทนภาพดินสอ
หมายเลข 2 แทนภาพงู
หมายเลข 3 แทนภาพชุดชั้นในผู้หญิง
หมายเลข 4 แทนภาพเรือใบ
หมายเลข 5 แทนภาพตัวอักษรเอส

คุณไม่จำเป็นต้องสร้างตามตัวอย่าง ขอให้สร้างขึ้นตาม “ความรู้สึก” ของคุณย่างแท้จริง อย่างเช่น เลข 1 คุณไม่รู้สึกว่าเลข 1 เหมือนดินสอ แต่คุณเห็นเลข 1 ทีไร คุณจะคิดถึงเสาไฟฟ้าทุกทีเลยก็ให้คุณสร้างภาพระบบตัวเลข 1 ว่าเป็น “เสาไฟฟ้า”

และวิธีใช้ก็คือ การเปรียบเทียบภาพนั้น

สมมติว่า วันพรุ่งนี้คุณจะต้องทำงานสำคัญ 5 อย่างดวยกันคือ

  1. โทรหาเพื่อน
  2. ไปซื้อปลามาเพิ่มในตู้
  3. แวะไปรษณีย์
  4. เอาหนังสือไปคืนบอย
  5. ซื้อเทียนไข
  6. สิ่งเหล่านี้คุณอาจจะลืม

สิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ได้ในวันที่ในใจอาจมีเรื่องราวอื่นๆ รกในหัว ดังนั้นการนำเรื่องที่ทำมาเข้าระบบตัวเลขนั้นจะช่วยคุณได้มากที่เดียว

ก่อนนอนคุณก็เข้าระบบตัวเลขด้วยการนึกภาพ คุณเองกำลังโทรศัพท์ด้วย “ดินสอ” นั่นคือสิ่งที่คุณต้องทำเป็นอันดับ 1 ในพรุ่งนี้ แล้วนึกภาพ “งู” เต็มตู้ปลาของคุณ ต่อด้วย นึกภาพในไปรษณีย์เต็มไปด้วยพนักงานใส่ยกทรงเห็นทรวงอกเป็นเนินเชียว แล้วนึกภาพหนังสือบรรทุกเต็มเรือใบที่เขียนข้างเรือว่า บอย ต่อด้วยแล้วก็นึกภาพเทียนที่รูปทรงเป็นตัวเอส S มีไฟลุกวอมแวมบนหัวตัว “เอส” ด้วย

ก่อนนอนนึกภาพทั้ง 5 นี้ในใจหลายเที่ยวจนหลับไปในที่สุด

เมื่อตื่นเช้าลองทบทวนระบตัวเลขในใจ สมมติว่าภาพแรกที่คุณนึกออกก่อนนั้นเป็นภาพเรือใบที่เต็มไปด้วยหนังสือ และข้างเรือใบก็มีจารึกอักษร BOY ไว้ด้วย นาทีนั้นเองคุณก็จะจำได้ว่าการเอาหนังสือไปคืนบอยเป็นสิ่งที่คุณจะต้องทำเนอันดับที่ 4 ของวันนี้ เพราะคุณรู้อยู่แล้วว่าเรือใบหมายถึงเลข 4 ของคุณนั่นเอง

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เมื่อสร้าง “ระบบตัวเลขกับภาพ” แล้วคุณจะต้องท่องจำภาพกับตัวเลขทั้งหมดให้ได้ก่อนที่จะทดลองใช้ในการช่วยจำ

สิ่งที่อาจสนใจ

Interesting Blog :ช้อปเก่งอย่างเข้าใจเงินเหลือใช้,ช้อปปิ้ง เครื่องประดับ แฟชั่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น