-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ท่องซ้ำ...ช่วยเพิ่มความจำได้

imagesบางครั้งสิ่งที่เราได้ประสบมาอาจสร้างความจำที่แจ่มชัด จนเราไม่สามารถกลืนมันได้ แม้ว่าเราไม่เคยเจตนาจะระลึกถึงมันเลย

เป็นเช่นนี้เพราะข้อเท็จจริงที่เราเคยเรียนรู้ไป อาจน่าสนใจหรือน่ากลัวมาก จนเราไม่ต้องใช้ความพยายามในการจำมันเลย

สิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว หากไม่มีความสำคัญพิเศษ ย่อมถูกลืมไปหลังจากเวลาผ่านไปช่วงหนึ่ง นอกจากว่าเราฝึกฝนหรือใช้มันบ่อยๆ

วิธีที่ช่วยทำให้เราจดจำได้ดีขึ้นคือ การเสริมกำลังด้วยการท่องซ้ำอยู่เสมอๆ จะช่วยให้ข้อมูลจะเก็บได้นานขึ้น

ถ้าต้องการจดจำข้อเท็จจริงต่างๆ ต้องใช้หลักการเหล่านี้

1. พยายามให้ความสนใจในคุณค่าของการจดจำข้อเท็จจริงเหล่านั้น พร้อมๆ กับมองให้เห็นความสำคัญของมันด้วย

2. มุ่งสนใจข้อเท็จจริงเหล่านั้นอย่างมีสมาธิ เพราะความสนใจก่อให้เกิดความจำ ไม่ควรสนใจไปพร้อมๆ กับการเหมอลอย

3. ทำความเข้าใจกับข้อเท็จจริงนั้นให้ถ่องแท้

4. คนจะจำได้ก่อน แต่ภายหลังก็จะลืม ดังนั้นควรตั้งใจจดจำมันให้ดี

5. หากเป็นไปได้ให้นำตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะคนเรามันจำเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตนเองได้เสมอ

6. มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเองว่าเราสามารถจดจำมันได้ตลอดเวลา

7. เชื่อมโยงหรือจับกลุ่มข้อเท็จจริงนั้นกับข้อเท็จจริงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

8. จัดพวกข้อเท็จจริงนั้นและเก็บเข้าแฟ้มในที่เหมาะสมภายในระบบความจำของเรา

9. ให้มองข้อเท็จจริงนั้นในลักษณะที่เป็นส่วนย่อยหนึ่งของส่วนรวม

10. หากเป็นได้ จัดมันให้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มก้อนเล็กๆ ของข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกัน

11. ย้ำความจำแน่นขึ้นด้วยการท่องซ้ำ

สิ่งที่อาจสนใจ

Interesting Blog :ช้อปเก่งอย่างเข้าใจเงินเหลือใช้,ช้อปปิ้ง เครื่องประดับ แฟชั่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น